Bảo quản mỹ phẩm - Những điều cần biết

Mỗi cô gái thường có cả một kho mỹ phẩm với đủ loại phấn, son, kem dưỡng khác nhau. Nhưng bạn đã biết làm thế nào để bảo quản mỹ phẩm đúng cách chưa?

Lưu trữ mỹ phẩm

Mỹ phẩm sẽ vẫn an toàn và phát huy công dụng tốt nhất trong một thời gian dài miễn là chúng được lưu trữ trong điều kiện phù hợp và không chịu nhiệt độ khắc nghiệt. Để đảm bảo độ bền tối đa cho mỹ phẩm, bạn nên lưu trữ chúng ở một nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp và luôn đóng chặt nắp sau khi dùng.

Điều quan trọng là để tránh làm ô nhiễm các sản phẩm trong quá trình sử dụng đó là phải dùng tay sạch để lấy mỹ phẩm. Bên cạnh đó, việc sang chiết, chia sẻ mỹ phẩm không được các nhà sản xuất khuyến khích vì trong quá trình sang chiết, vi khuẩn bụi bẩn trong không khí dễ làm hỏng mỹ phẩm. 

Tại sao mỹ phẩm bị hỏng?

Sau khi mở nắp lần đầu, mỹ phẩm sẽ tiếp xúc ngay với bụi bẩn và vi sinh vật (vi khuẩn, nấm men và nấm mốc) được tìm thấy trong không khí, trên da và trên đầu của những cây cọ trang điểm. Vi khuẩn có thể xâm nhập và sau đó sinh sôi phát triển. 

Rất khó để tránh được việc này. Do đó trong thành phần mỹ phẩm thường có một lượng chất bảo quản. Chất bảo quản được thêm vào để giúp tiêu diệt vi khuẩn trước khi chúng trở nên nguy hiểm.

Tuy nhiên, nếu một sản phẩm bị ô nhiễm nặng, điều này có thể có nghĩa là bạn sẽ bị kích ứng da hoặc thậm chí bị nhiễm trùng nếu tiếp tục dùng chúng. Vì vậy, hãy kiểm tra mỹ phẩm thường xuyên, nhất là những loại lâu không dùng tới cho dù chúng còn hạn sử dụng.

Thời hạn sử dụng

 

 

Hầu hết các sản phẩm được sản xuất để có thể sử dụng trong một thời gian dài, tùy vào từng loại mỹ phẩm và hàm lượng chất bảo quản trong chúng. Nếu một sản phẩm có thời hạn sử dụng ít hơn 2,5 năm thì nó cần phải được dán nhãn "Best Before".

"Best before" không phổ biến với tất cả các loại mỹ phẩm. 

Mỹ phẩm thường khá bền, đa số có hạn dùng ít nhất 30 tháng. Mặc dù vậy, một số người tiêu dùng muốn biết được sau khi mở nắp thì họ nên dùng trong bao nhiêu lâu?

Một biểu tượng được quy định bởi Liên minh châu Âu cho khoảng thời gian sử dụng một sản phẩm sau khi mở nắp đó là "period after opening" (PAO). Thời gian được quy định bằng số tháng ký hiệu bởi chữ "M" (month) dưới hoặc trong biểu tượng cái lọ đang mở nắp. Biểu tượng PAO sẽ được in bên ngoài vỏ sản phẩm và cả bao bì. 

Làm thế nào để biết mỹ phẩm đã hỏng và cần phải vứt đi?

Nếu một sản phẩm không được lưu trữ đúng cách, ví dụ như bị quên đóng nắp trong thời gian dài thì có thể bị hỏng trước thời hạn. Bạn có thể phát hiện điều này bằng cách quan sát chúng. Mỹ phẩm hỏng có thể bị đổi màu, biến đổi mùi, có mùi lạ, kết cấu bất thường, có cặn, có đóng váng, có nổi bọt... Nếu gặp trường hợp này, bạn nên vứt sản phẩm đó đi vì tiếp tục sử dụng sẽ làm hại đến da. 

Kế cả trong điều kiện lưu trữ tốt, nếu thấy các dấu hiệu bất thường trên, bạn cũng phải ngưng sử dụng.

Một số lời khuyên hữu ích

- Luôn đọc hướng dẫn cẩn thận trên bao bì, gồm thành phần, cách dùng, hạn dùng.

- Luôn dóng chặt nắp sau khi dùng. 

- Tránh lưu trữ mỹ phẩm ở nơi ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp hoặc gần nguồn nhiệt, nên chọn nơi khô mát.

- Không bao giờ pha loãng sản phẩm hoặc kết hợp với các sản phẩm khác (trừ khi được nhà sản xuất hướng dẫn).

- Lấy mỹ phẩm bằng tay sạch, thường xuyên vệ sinh đầu vòi, miệng chai và lông cọ mỹ phẩm.

Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Sắp đến giây phút hẹn hò hẹn cùng chàng, thế nhưng bạn vẫn chưa biết phải trang điểm thế nào cho tự nhiên? Chuyên mục...
XEM TIẾP
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
Với các cô gái Việt, đặc biệt là những nàng chưa quen son phấn, những lỗi trang điểm này dễ gặp như 'cơm bữa'.
XEM TIẾP
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Chắc chắn bạn sẽ thấy chúng thật hữu ích, cùng chiêm ngưỡng những cách tô son siêu xinh dưới đây nhé!
XEM TIẾP