Chuyện làm đẹp ngoài... vũ trụ

Phụ nữ ở mọi nơi trên Trái Đất đều quan tâm đến truyện làm đẹp. Đó là điều luôn đúng. Nhưng có khi nào bạn thắc mắc rằng ở ngoài vũ trụ chuyện làm đẹp có gì khác?

Vâng, tất nhiên ở đây chúng tôi không nói về người ngoài hành tinh. Điều chúng tôi muốn đề cập đó là chuyện làm đẹp của các nữ phi hành gia, hoạt động trên trạm không gian, phi thuyền ngoài vũ trụ. Do các điều kiện về môi trường, tự nhiên khác với Trái Đất, nên chuyện làm đẹp, chăm sóc cơ thể của họ cũng có một số điểm đặc biệt. Hãy cùng nghe những chia sẻ của nữ phi hành gia NASA Catherine "Cady" Coleman, người đã trải qua 159 ngày trên trạm không gian ISS về điều này.

1. Loãng xương

Bạn không thể không nghe về sự nổi tiếng của bộ phim Gravity sản xuất bởi đạo diễn Alfonso trong lễ trao giải Oscar 2014 với sự diễn xuất tài hoa của nữ diễn viên Sandra Bullock. Bộ phim nói về công việc và cuộc chiến để sống sót của các phi hành gia trên trạm ISS.

Trên thực tế, cuộc sống ngoài không gian cũng giống như vậy.

Các phi hành gia đều là những người khỏe mạnh, dẻo dai, cân đối và là đối tượng để thử nghiệm các loại thuốc mới. Trong không gian, con người mất khối lượng xương nhanh hơn 10 lần, điều đó có nghĩa là chứng loãng xương diễn ra với tốc độ khủng khiếp. Mật độ xương một phi hành gia mất đi trong một tháng tương đương với một cụ bà 70 tuổi bị loãng xương trong 1 năm.

Vì loãng xương diễn ra rất nhanh trong không gian, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra khả năng của thuốc và ảnh hưởng của chế độ ăn uống ít muối, ít chất béo động vật, và không trọng lực lên cơ thể. Từ đó tìm ra cách tập luyện  để duy trì sự khỏe mạnh của xương và cơ. Thật may mắn, Coleman đã giữ nguyên được mật độ xương của mình bởi những tuân thủ nghiêm ngặt về dinh dưỡng và tập luyện.

2. Chế độ tập luyện

Trên không gian, các phi hành gia phải làm những nghiên cứu khoa học quan trọng, tuy nhiên, hơn 22 giờ một ngày họ gần như ở trong trạng thái “nghỉ” bởi vì ngoài không gian cơ thể không hoạt động được nhiều như ở Trái Đất. Và bạn sẽ nhanh chóng trở nên mệt mỏi, chậm chạp, yếu ớt nếu không có chế độ tập luyện đặc biệt.

Phòng tập thể dục trên ISS có một máy tập tạ mô phỏng trọng lực thông qua các xi lanh. có thể điều chỉnh trọng lượng. Một máy chạy bộ lơ lửng trong không khí và một chiếc xe đạp gắn vào sàn. Ngoài ra họ cũng phải tập các động tác đơn giản giống chúng ta tập hằng ngày như squats, đứng lên ngồi xuống, đẩy tạ, kiễng chân trong 1 tiếng rưỡi một ngày.

3. Tế bào chết

Môi trường trên không gian cực kỳ khô, vì thế tuy có những chất dưỡng ẩm đặc biệt nhưng da thường xuyên trong trại thái khô, bong tróc các mảng da chết lơ lửng trong không khí. Nhưng những vết chai trên bàn chân đều biến mất vì các phi hành gia trôi trong trạng thái không trọng lực 24/7 chứ không phải bước đi như ở Trái Đất.

Các nữ phi hành gia được phép mang theo mỹ phẩm trang điểm nhưng họ hiếm khi sử dụng chúng. Bởi vì để tìm được mỹ phẩm phù hợp với hệ thống làm sạch không khí trên trạm không gian và tàu vũ trụ thì rất rắc rối. Họ có một câu lạc bộ “Các cô gái” trên trạm ISS để chia sẻ những vật dụng làm đẹp cho nhau như lược, thắt lưng, đồ trang điểm, kem dưỡng ẩm. Trên không gian, việc làm đẹp thực sự rất khó khăn và sự chia sẻ là cần thiết.

4. Tóc

Môi trường trong trạm ISS cung cấp cho mái tóc của bạn một sức mạnh khó có loại thuốc hay mỹ phẩm nào sánh bằng. Coleman đã không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt trong tốc độ tăng trưởng của tóc, nhưng cô thực sự muốn có mái tóc dài và để tóc xõa tự nhiên. Bên cạnh đó, kiểu tóc đuôi ngựa tưởng chừng rất thuận tiện nhưng lại không nên dùng vì ở ngoài không gian, vết hằn trên tóc do dây buộc sẽ mãi mãi không bao giờ biến mất.

5. Móng tay móng chân

Các phi hành gia trên trạm ISS cả nam và nữ đều phải sơn một loại hóa chất làm cứng đặc biệt để bảo vệ móng vì môi trường trên không gian và những chiếc găng tay trong bộ đồ phi hành gia có thể làm tổn thương đến móng. Không gian bên ngoài ISS áp suất lớn đến mức giống như một cái búa gõ trên móng tay của bạn.

Để tránh bị đau do va chạm, các phi hành gia phải giữ móng tay luôn ngắn, nhưng việc cắt móng tay trên không gian cũng có lắm phiền hà. Khi cắt, những mảnh móng tay nhỏ sẽ bay ra lung tung cho đến khi chúng dính vào màng lọc không khí. Để tránh điều này, phi hành gia phải cắt móng tay cạnh lỗ thông hơi của bộ phận lọc khí để hút chúng ngay lập tức. Đối với móng chân, việc cắt móng còn phức tạp hơn. Trong môi trường không trọng lực, việc co chân sát vào ngực và cắt móng chân thật không đơn giản. Coleman bật mí rằng cô thường để nhờ chân lên lưng một người khác làm điểm tựa để cắt.

6. Tẩy lông

Coleman chia sẻ rằng cô ít khi cạo lông mà thay vào đó là dùng phương pháp waxing bởi vì trên môi trường không trọng lực, bạn sẽ không muốn lâm vào cảnh bọt cạo lông bay lung tung trong không khí.

Mỗi khi có những nhiệm vụ ngoài trạm không gian, những người còn lại sẽ có cả một ngày ở trong phi thuyền cứu hộ, và đó là lúc Coleman và nữ đồng nghiệp của mình cùng nhau làm một spa nhỏ trên vũ trụ, dành thời gian cho các hoạt động ví dụ như wax lông.

7. Giấc ngủ

Trên không gian, các phi hành gia ngủ trong các cabin dính vào tường, sử dụng loại túi ngủ có tay thay cho chăn. Một số người sử dụng các loại dây đai để cố định đầu vào cabin ngủ thay cho gối. Họ cũng ngủ 8 tiếng một ngày như trên Trái Đất, nhưng hiếm khi được ngon giấc bởi các yếu tố môi trường và điều kiện đặc biệt.

8. Cân nặng

Thức ăn dùng trên không gian thường là những thực phẩm khô, được hút chân không. Do điều kiện ăn uống, các phi hành gia thường bị sụt cân trong quá trình làm việc ngoài không gian. Bên cạnh đó, môi trường không trọng lực cũng làm cân nặng của bạn giảm hơn so với ở trên mặt đất.

9. Giải trí

Vào những ngày cuối tuần, các phi hành gia cũng có thời gian để giải trí, nghỉ ngơi. Vì đến từ nhiều quốc gia khác nhau, nên họ thường chọn hình thức giải trí là xem một bộ phim hài hước hoặc cùng ăn tối.

Cho dù có rất nhiều khó khăn, nhưng Coleman cho biết cô rất yêu công việc của mình.

Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Sắp đến giây phút hẹn hò hẹn cùng chàng, thế nhưng bạn vẫn chưa biết phải trang điểm thế nào cho tự nhiên? Chuyên mục...
XEM TIẾP
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
Với các cô gái Việt, đặc biệt là những nàng chưa quen son phấn, những lỗi trang điểm này dễ gặp như 'cơm bữa'.
XEM TIẾP
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Chắc chắn bạn sẽ thấy chúng thật hữu ích, cùng chiêm ngưỡng những cách tô son siêu xinh dưới đây nhé!
XEM TIẾP