FDA có thực sự đảm bảo độ an toàn của mỹ phẩm?

Từ trước đến nay, người tiêu dùng Mỹ cũng như người tiêu dùng nước ngoài có sử dụng hàng Mỹ hầu như đều tin tưởng hoàn toàn vào những loại mỹ phẩm có dấu chứng nhận cho phép lưu thông của FDA (Cục quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ). Tuy nhiên thông tin sau sẽ làm bạn phải lưu ý hơn mỗi khi chọn mua sản phẩm cho mình.

Việc lựa chọn mỹ phẩm chưa bao giờ là điều đơn giản

Cục quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) là cơ quan có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cộng đồng bằng cách quy định, cấp giấy phép các sản phẩm sử dụng hàng ngày như thực phẩm, thuốc, sữa, mỹ phẩm và nhiều thứ khác. Mặc dù đôi khi người dân có thể gặp khó khăn với các quy định của chính phủ, nhưng không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của FDA. FDA có quyền thu hồi và cấm sản xuất tất cả các sản phẩm nguy hiểm đến sức khỏe con người. 

FDA cũng là cơ quan được phép giám sát ngành công nghiệp mỹ phẩm khổng lồ của nước Mỹ. Tuy nhiên, không giống như mảng thực phẩm và thuốc, FDA có quyền hạn hẹp hơn với mỹ phẩm. Tất cả thực phẩm và thuốc đều phải được FDA phê duyệt rồi mới bán ra ngoài, nhưng với mỹ phẩm, FDA chỉ can thiệp, kiểm tra sau khi chúng đã được tung ra thị trường. Vì vậy, việc mỹ phẩm gây hại đến người tiêu dùng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

Hạn chế của FDA về vấn đề giám sát mỹ phẩm 

Theo bà Mia Davis, trưởng ban Y tế và An toàn tại Beautycounter, nơi chuyên đưa ra những lời khuyên về nhận biết và sử dụng mỹ phẩm an toàn cho người tiêu dùng: "FDA hầu như bất lực trong việc quản lý, điều phối ngành công nghiệp mỹ phẩm khổng lồ. Quy định về quyền hạn của FDA được đưa ra từ năm 1938, vì vậy các nhà lập pháp đã không thể cập nhật được chính xác tình hình của thị trường mỹ phẩm ngày một thay đổi. Điều này dẫn đến sự giám sát của FDA trong lĩnh vực mỹ phẩm là vô cùng hạn chế. Cơ quan này không có quyền kiểm tra mỹ phẩm trước khi tung ra thị trường mà chỉ có thể làm việc này sau đó. Hơn nữa, FDA cũng khó phát hành lệnh thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm có vấn đề cũng như yêu cầu các công ty cung cấp dữ liệu về các hoá chất mà họ sử dụng trong mỹ phẩm". 

Vì vậy, điều này có nghĩa là các công ty mỹ phẩm hoàn toàn có thể sử dụng các hóa chất nguy hiểm vào sản phẩm làm đẹp mà chúng ta sử dụng hàng ngày, trong số đó không chỉ có son môi và mascara. Davis giải thích rằng thuật ngữ "mỹ phẩm" thực sự bao gồm một loạt các sản phẩm đa dạng, như mỹ phẩm trang điểm, chất khử mùi và thậm chí cả dầu gội đầu, dầu xả. 

Sự nguy hiểm của mỹ phẩm không được kiểm soát

Những nguy hiểm liên quan đến chất độc hại trong mỹ phẩm thường rất nặng nề và nghiêm trọng. Tuy nhiên chúng ít khi cho thấy triệu chứng ngay lập tức. Davis tiếp tục giải thích rằng việc tiếp xúc lâu dài với các thành phần độc hại có liên quan đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như bệnh ung thư, vô sinh, rối loạn trí óc và các vấn đề về hành vi. 

Bà Davis cho rằng người tiêu dùng nên tham khảo danh sách "Mỹ phẩm độc hại" của Beautycounter để biết được các chất độc cũng như tác dụng của chúng đối với con người. Nếu bạn không có thời gian để đọc hết danh sách, hãy nhớ những chất quen thuộc như 1,4 Dioxane và Formaldehyde, Quaternium-15, DMDM hydantoin, Natri laureth sulfate và các hợp chất PEG...

Hơn bất cứ ai, người tiêu dùng cần nhận ra rằng họ phải bảo vệ sức khỏe của chính mình khi FDA không thể hoặc sẽ không quản lý hết thành phần mỹ phẩm. Các công ty hóa mỹ phẩm hiện không bị kiểm soát quá chặt về hàm lượng các chất độc hại mà họ sử dụng nếu chúng không gây ra những biến chứng ngay trước mắt. Tuy nhiên những vấn đề sức khỏe về lâu dài mới thực sự nguy hiểm và là điều đáng quan tâm. Chúng ta cần phải trang bị cho mình thêm thông tin về hóa chất độc hại, cách đọc nhãn, cách phân biệt, không quá lạm dụng mỹ phẩm khi không cần thiết để không chỉ đẹp mà còn phải khỏe mạnh.

Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Sắp đến giây phút hẹn hò hẹn cùng chàng, thế nhưng bạn vẫn chưa biết phải trang điểm thế nào cho tự nhiên? Chuyên mục...
XEM TIẾP
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
Với các cô gái Việt, đặc biệt là những nàng chưa quen son phấn, những lỗi trang điểm này dễ gặp như 'cơm bữa'.
XEM TIẾP
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Chắc chắn bạn sẽ thấy chúng thật hữu ích, cùng chiêm ngưỡng những cách tô son siêu xinh dưới đây nhé!
XEM TIẾP