Lịch sử ngành mỹ phẩm - Những điều có thể bạn chưa biết

Phụ nữ dù ở đâu, sống trong thời đại nào cũng cần làm đẹp. Đó là một điều xưa nay luôn đúng. Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng trước khi có những thỏi son, hộp phấn, lọ kem dưỡng da hiện đại như ngày nay, thì trước đó, vào thời xa xưa phụ nữ đã làm đẹp bằng cái gì và như thế nào.

Hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu về những mỹ phẩm mà phụ nữ xưa đã sử dụng ở từng đất nước, khu vực và thời đại khác nhau.

1. Ai Cập cổ đại

 

Bạn có biết rằng, nữ hoàng Cleopatra của Ai Cập cổ đại là một trong số ít những phụ nữ đầu tiên biết sử dụng mỹ phẩm ngay từ những năm 4000 trước công nguyên? Người Ai Cập kẻ lông mày với Kohl - một loại kem được làm từ mỡ cừu trộn lẫn với bột hoặc chì antimon và bồ hóng. Họ cũng biết sử dụng phương pháp tắm với sữa và mật ong để chăm sóc sắc đẹp từ đầu đến chân. Thật không quá khó hiểu khi những tư liệu ngày nay chúng ta thu thập được đều cho thấy rằng Ai Cập cổ đại là một trong những nơi có phụ nữ đẹp nhất, đặc biệt là giới hoàng tộc.

2. La Mã và Hy Lạp

 

Khoảng những năm 100 sau công nguyên, người La Mã đã làm đẹp bằng cách sử dụng rượu vang để đánh má hồng, vẽ mặt và cơ thể bằng phấn để có màu trắng xanh. Họ thậm chí còn tạo ra phương pháp điều trị mụn trứng cá bằng cách kết hợp bột lúa mạch và bơ. Người La Mã cũng nhuộm tóc, tuy nhiên khi đó họ lại sử dụng dung dịch kiềm, gây ra chứng rụng tóc và nhiều người phải đội tóc giả. Người Hy Lạp đánh má và môi bằng loại son làm từ nước ép các loại dâu. Đối với lông mi, họ chuốt bằng một loại trầm hương màu đen.  

3. Thời trung cổ

 

Ở các nước phương Tây hiện nay, màu da rám nắng là niềm khảo khát của nhiều phụ nữ. Nhưng vào thời trung cổ, các cô gái lại mong muốn mình có được làn da trắng, nhợt nhạt. Họ khao khát làn da trắng nhạt đến nỗi sơn toàn cơ thể hoặc thậm chí làm chảy máu để làm da mình trông trắng và nhợt nhạt đi. Khoảng thời gian này, hình xăm và các màu phấn mắt trở nên rất phổ biến, như màu xanh dương, xanh lá, xám và nâu.  

4. Thế kỷ 15-16

 

Trong khoảng thời gian này, chỉ có những người trong hoàng tộc, các quan tòa là được sử dụng mỹ phẩm. Nước hoa vào lúc đó đã trở nên phổ biến ở Pháp, và các cách thức làm trắng da được sử dụng cho khuôn mặt. Sản phẩm làm trắng được làm từ Cacbonat, Hydroxit, và Chì Oxit. Chúng là những chất có hại và lưu lại lâu trong cơ thể, gây nên những vấn đề về sức khỏe, tê liệt cơ hoặc thậm chí tử vong.  

5 . Những năm 1800

 

Đến năm 1800, gần như tất cả các tầng lớp xã hội đều sử dụng mỹ phẩm, nhưng nhiều sản phẩm vẫn còn chứa các thành phần độc hại. Phấn mắt và son môi đều có chứa các chất như Thủy ngân Sunfua và Belladonna. Tuy nhiên, lúc này, mỹ phẩm cũng có một bước cải tiến đó là dùng Oxit kẽm, chất mà ngày nay vẫn được sử dụng, để thay thế cho chất Asen độc hại chết người trước đó.  

6. Những năm 1900

 

Trong những năm 1900, ngành công nghiệp mỹ phẩm thương mại bắt đầu tăng trưởng đáng kể. Năm 1913, Mascara được phát triển bởi chuyên gia hóa học và nước hoa người Pháp Eugène Rimmel. Sản phẩm này khi đó vẫn còn khá hỗn độn và chưa phù hợp, nhưng nó không độc hại và trở nên phổ biến trên khắp châu Âu. Mascara được sử dụng trên toàn thế giới khi T.L. Williams đã tạo ra một sản phẩm tương tự cho công ty mới của mình, đó chính là Maybelline. Trong những năm 1900 sau đó, trang điểm đã trở thành một cách để phụ nữ thể hiện bản thân. Phụ nữ khi đó trang điểm tùy theo phong cách của họ, và không chạy theo các xu hướng .

7. Ngày nay

 

Tổng doanh thu của ngành công nghiệp sắc đẹp và mỹ phẩm đã đạt hơn 20 tỷ USD và tiếp tục gia tăng không ngừng. Tại chuyên ngành chăm sóc da, xu hướng tạo ra các phương pháp chống lão hóa và giữ gìn tuổi thanh xuân đang được đẩy mạnh. Về phía chuyên ngành trang điểm, nhiều phong cách trang điểm khác nhau được hình thành, từ tự nhiên,  đến sắc sảo, quyến rũ.

Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Sắp đến giây phút hẹn hò hẹn cùng chàng, thế nhưng bạn vẫn chưa biết phải trang điểm thế nào cho tự nhiên? Chuyên mục...
XEM TIẾP
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
Với các cô gái Việt, đặc biệt là những nàng chưa quen son phấn, những lỗi trang điểm này dễ gặp như 'cơm bữa'.
XEM TIẾP
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Chắc chắn bạn sẽ thấy chúng thật hữu ích, cùng chiêm ngưỡng những cách tô son siêu xinh dưới đây nhé!
XEM TIẾP