Lịch sử thăng trầm của thỏi son đỏ

Nếu như cách đây vài năm, những màu son nhạt như cam nude, hồng dâu là mốt được nhiều cô gái sử dụng thì gần đây, phong trào son đỏ đang lên ngôi như thời của cô đào Marilyn Monroe. Sự quyến rũ và gợi cảm là những gì người ta mong chờ khi thoa một thỏi son đỏ. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem màu son nóng bỏng này có một lịch sử và quá trình phát triển như thế nào.

1. Năm 3000 trước Công nguyên

Phụ nữ ở vùng Lưỡng Hà cổ đại được các nhà sử học ghi nhận là những người đầu tiên phát minh và sử dụng son kết hợp với đá quý nghiền nát để tăng độ lấp lánh cho môi. Vào thời La Mã cổ đại, đặc biệt là tầng lớp thượng lưu, phụ nữ cũng bắt đầu sử dụng những màu môi tự chế. Người Ai Cập, đại diện là nữ hoàng Cleopatra đã kết hợp sáp ong và màu để có một màu môi bóng đỏ.

2. Những năm 1500s

Đến lúc này, có một sự thay đổi đáng kể của son môi. Son không còn được các tầng lớp thượng lưu ưa chuộng, thay vào đó mọi người coi nó là thứ chỉ dành cho những cô gái mại dâm hoặc phụ nữ tầng lớp thấp. Tuy nhiên đến thời của Nữ hoàng Elizabeth I, bà đã khôi phục vị thế cho son môi khi trang điểm với phấn trắng toát và son đỏ thắm. 

3. Những năm 1770s

Đôi môi đỏ đã dần lấy lại vị thể của mình nhưng một lần nữa, màu son này lại vấp phải những tranh cãi khi Nghị viện Anh thông qua một đạo luật nói rằng những phụ nữ trang điểm là thứ "phù thủy đang cố chèo kéo những người đàn ông đã có vợ". Quan điểm trang điểm là một hình thức của sự dối trá dần phổ biến vào thời điểm đó. 

4. Cuối những năm 1800s

Son đỏ lại lên ngôi một lần nữa khi các cửa hàng Sears Roebuck bắt đầu bán mỹ phẩm cho môi và má. Lúc bấy giờ, son môi có màu nhờ vào một thứ thuốc nhuộm lấy từ loài côn trùng Cochineal. Các nữ diễn viên đặc biệt quan tâm đến son đỏ vì họ cần màu môi của mình thật đậm và nổi bật khi lên màn ảnh đen trắng.

5. Đầu những năm 1900s

Năm 1915, Maurice Levy đã phát minh ra thỏi son làm bằng kim loại đầu tiên. Trước đây, son môi được bọc trong giấy lụa, vì thế rất khó khăn để mang son đi khi cần di chuyển. Trong nhiều năm qua, các công ty mỹ phẩm lớn như Chanel, Guerlain, Elizabeth Arden, và Estée Lauder, bắt đầu bán những thỏi son môi đầu tiên của hãng mình.

6. Những năm 1940s

Elizabeth Taylor nổi tiếng với đôi môi màu đỏ tươi và câu nói: "Hãy rót một ly rượu, thoa ít son môi và kéo chúng ta lại gần nhau". Các công ty như Maybelline, Revlon, CoverGirl bắt đầu nhận ra các cô gái 16 tuổi trở lên là những khách hàng trung thành với sản phẩm của họ.

7. Những năm 1950s

Trước những năm 50, son đỏ đã được dùng như một phương pháp để tăng sự quyến rũ cho bất kỳ trang phục nào. Các ngôi sao nổi tiếng như Marilyn Monroe, Rita Hayworth, Ava Gardner đều lăng xê cho màu son đỏ đầy táo bạo. Sau đó, 98% phụ nữ Mỹ đã dùng son môi.

8. Năm 1960 đến 1970

Các màu sắc mới của son bắt đầu xuất hiện khiến cho son đỏ trở thành một màu son cổ điển giữa muôn vàn sắc son khác. Những màu son Pastel và Nude trở nên phổ biến trong thời kỳ này, trong khi đó, phong trào thời trang Punk lại ưa chuộng màu son đen và tím.

9. Năm 1980 đến 1990

Màu son đỏ đã trở lại với việc hãng mỹ phẩm MAC giới thiệu dòng son môi đầu tiên và hình ảnh cô nàng Madonna bĩu môi đầy quyến rũ. Rất nhiều màu son khác tiếp tục được sản xuất nhưng son đỏ luôn là một sắc màu bất hủ, một cuộc cách mạng của ngành công nghiệp trang điểm.

10. Năm 2014

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi và nghề nghiệp vẫn rất yêu thích màu son đỏ. Nhiều ngôi sao thường xuyên dùng son đỏ như một biểu tượng cá nhân của mình. Chúng ta có thể thấy từ Gwen Stefani đến Taylor Swift, Emma Stone, đều có một bờ môi đỏ đầy quyến rũ và nổi bật.

Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Sắp đến giây phút hẹn hò hẹn cùng chàng, thế nhưng bạn vẫn chưa biết phải trang điểm thế nào cho tự nhiên? Chuyên mục...
XEM TIẾP
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
Với các cô gái Việt, đặc biệt là những nàng chưa quen son phấn, những lỗi trang điểm này dễ gặp như 'cơm bữa'.
XEM TIẾP
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Chắc chắn bạn sẽ thấy chúng thật hữu ích, cùng chiêm ngưỡng những cách tô son siêu xinh dưới đây nhé!
XEM TIẾP