Nếu bạn có thói quen đánh son hàng ngày, hãy đọc ngay bài này để cứu mạng chính mình

Thoa son là một thói quen của rất nhiều cô gái. Tuy nhiên bạn sẽ phải giật mình với những thông tin sau trong cây son của mình.

Nếu bạn nghĩ rằng thỏi son môi, màu mắt, cây mascara yêu thích của mình là an toàn khi nó không liệt kê chất chì hay asen trong danh sách thành phần, thì đó là sai lầm. Hầu như tất cả các sản phẩm mỹ phẩm được thử nghiệm trong một nghiên cứu ở Mỹ đều có chứa một lượng kim loại độc hại. 

Mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân là một ngành công nghiệp trị giá 50 tỷ USD ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên chính sách về kiểm định chất lượng sản phẩm trước khi cho lên kệ bày bán vẫn còn khá lỏng lẻo. 

Son môi, chất khử mùi, dầu gội và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác thường không trải qua xét nghiệm để kiểm tra trong nhãn thành phần, nhà sản xuất đã ghi đầy đủ hay chưa. Điều này có nghĩa là những phụ nữ dùng son môi nhiều lần trong ngày có thể dễ dàng nuốt vào bụng một lượng lớn chì trong suốt cuộc đời mình, cùng nhiều phụ gia, kim loại nặng khác.

Hóa chất này không chỉ qua con đường ăn uống mà nó còn hấp thụ qua da của bạn, bất kể loại mỹ phẩm gì.

Như một ví dụ về vấn đề mỹ phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã nhận được 127 khiếu nại của người tiêu dùng cùng hơn 21.000 khiếu nại được gửi trực tiếp đến hãng sản phẩm chăm sóc tóc WEN về vấn đề ngứa, kích ứng da và rụng tóc. Chỉ là một nhà sản xuất nhỏ lẻ, nhưng số lượng khiếu nại quả là không nhỏ chút nào, chưa kể những "ông lớn" khác trong ngành.

Vào tháng Tư năm 2015, một dự luật được tài trợ bởi các thượng nghị sĩ từ bang Maine và California đã được giới thiệu để yêu cầu FDA tham gia với nội dung chính là: 

"FDA phải xem xét sự an toàn của ít nhất năm thành phần độc hại mỹ phẩm mỗi năm, và họ phải thiết lập các điều kiện sử dụng an toàn của thành phần đó. Giới hạn về số lượng các thành phần được sử dụng hoặc yêu cầu doanh nghiệp phải gắn nhãn cảnh báo nếu trong sản phẩm có thành phần độc hại". 

Tuy nhiên dự luật này cũng gặp không ít khó khăn vì số lượng sản phẩm trên thị trường quá lớn. Để kiểm tra, kiểm soát thật chặt chẽ cần đến vài chục năm để thực hiện. Mặt khác, các công ty sản xuất có thể thay đổi thành phần trong giai đoạn kiểm tra, sau đó quay trở về với chất lượng cũ rất dễ dàng. 

Son môi có thể chứa lên đến 8 kim loại độc hại khác nhau

Ngành công nghiệp mỹ phẩm Hoa Kỳ trong năm 2015 đạt doanh thu 56,2 tỷ USD. Thị trường mỹ phẩm toàn cầu đạt 460 tỷ $ và ước tính đạt 675 tỷ $ trong 2020.

Một báo cáo của FDA vào năm 2012 được liệt kê 400 son môi khác nhau có chứa chì. Dù chỉ nhiễm một lượng nhỏ, người sử dụng có thể bị hôn mê, co giật, tử vong hay ung thư về lâu dài.

Nhiều nhà sản xuất cho rằng, lượng chì này rất nhỏ để có thể gây hại sức khỏe. Tuy nhiên với tần suất dùng mỹ phẩm càng ngày càng lớn của phụ nữ. Chất độc hại trong son sẽ tích tụ từ ngày này qua ngày khác trong cơ thể với một con số không hề nhỏ. 

Làm gì để bảo vệ sức khỏe trước tác hại của mỹ phẩm chứa chì?

Bạn không thể bỏ hoàn toàn việc thoa son môi. Tuy nhiên, hãy thoa ít nhất có thể và chăm chút hơn việc dưỡng môi hàng ngày.

Ngoài ra, hãy cho khuôn mặt và làn da được thở mỗi tuần bằng 1-2 ngày hoàn toàn không trang điểm. Vào buổi tối, cần tẩy trang cẩn thận để đảm bảo không còn son trên môi bạn. Khi đánh son đậm, hạn chế ăn uống nhiều vì chì có thể vào cơ thể nhiều hơn.

(Nguồn: Mercola)

Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Sắp đến giây phút hẹn hò hẹn cùng chàng, thế nhưng bạn vẫn chưa biết phải trang điểm thế nào cho tự nhiên? Chuyên mục...
XEM TIẾP
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
Với các cô gái Việt, đặc biệt là những nàng chưa quen son phấn, những lỗi trang điểm này dễ gặp như 'cơm bữa'.
XEM TIẾP
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Chắc chắn bạn sẽ thấy chúng thật hữu ích, cùng chiêm ngưỡng những cách tô son siêu xinh dưới đây nhé!
XEM TIẾP