Nếu có thói quen đánh son hàng ngày, hãy đọc ngay bài sau vì nó sẽ cứu sống bạn

Hàng tỷ phụ nữ vẫn thoa son mỗi ngày mà không biết được sự thật khủng khiếp đằng sau nó, theo CNN.

Mỗi ngày, hàng triệu phụ nữ đang dùng son đánh lên môi mình mà không hề có 1 ý nghĩ nào về tác hại của nó. Một trong những thứ nguy hiểm nhất ẩn chứa trong các thỏi son đó là chì, kim loại nổi tiếng  gây ra sự rối loạn tâm trí và hành vi, sức khỏe với người bị nhiễm độc. Nó là một chất độc thần kinh và có thể nguy hiểm đến tính mạng ngay cả khi bạn bị nhiễm ở liều lượng nhỏ.

Ảnh: Internet

Son chứa chì: Vấn nạn của cả ngành mỹ phẩm

Không phải tất cả son môi đều chứa chì, nhưng một số nghiên cứu trong những năm gần đây cho thấy kim loại này ngày càng xuất hiện phổ biến trong son hơn mọi người vẫn nghĩ.

Năm 2007, Campaign for Safe Cosmetics đã tiến hành một nghiên cứu - "A Kiss Poison" . Từ đó, đã phát hiện 20 trong số 33  thỏi son được kiểm tra có chứa chì với mức độ khác nhau, từ 0,03 ppm đến 0,65 ppm. Phần triệu (ppm) là đơn vị đo lượng chì trong môi trường.

Các chuyên gia y tế nói rằng không có một mức chuẩn nào về nồng độ an toàn của chì trong máu. Vì thế, FDA cho biết, một khi son đã chứa chì, nó không còn an toàn nữa.

Tất nhiên, không có 1 nhà sản xuất nào công khai chì trong thành phần son. Dù chì chứa 1 hàm lượng rất nhỏ, nhưng sự hiện diện của chì trong son, được hàng tỷ phụ nữ nuốt vào và hấp thụ qua bề mặt môi mỗi ngày, làm gia tăng mối lo ngại về sự an toàn của một loại mỹ phẩm cực kỳ phổ biến với phái đẹp.

FDA đã tiến hành thử nghiệm riêng của mình trong năm 2010. Kết quả của FDA thậm chí còn kinh khủng hơn: Cơ quan này phát hiện 400 loại son môi trên thị trường có chứa chì, dao động từ 0,9-3,06 ppm, cao gấp bốn lần so với mức độ trong nghiên cứu được thực hiện bởi Campaign for Safe Cosmetics.

Và chì không phải là kim loại độc hại duy nhất mà người ta tìm thấy trong son. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu Đại học California đã thử nghiệm 8 thỏi son lì và 24 cây son bóng và phát hiện 9 loại kim loại nặng độc hại, bao gồm crom, cadimi, mangan, nhôm và chì ẩn chứa trong son. 

Những nhà sản xuất mỹ phẩm cho rằng, điều này là bình thường vì 1 liều lượng nhỏ chì trong son không có hại. Tuy nhiên FDA ghi nhận: "Chúng tôi đang cân nhắc việc đưa ra 1 luật về giới hạn chì được phép có trong son để bảo vệ sức khỏe và phúc lợi của người tiêu dùng ". Và 1 điều đáng ngạc nhiên, không phải những thỏi son càng đắt tiền thì càng chứa ít chì và ngược lại. Trong các thí nghiệm đã cho thấy, có rất nhiều cây son đắt tiền được sản xuất bởi hãng mỹ phẩm tên tuổi cũng chứa 1 lượng chì rất cao.

Làm sao để tránh bị nhiễm độc chì? - Cách kiểm tra son chứa chì?

Ảnh: Internet

Người tiêu dùng nên thận trọng để bảo vệ mình khỏi bị phơi nhiễm kim loại nặng từ các sản phẩm son môi. Đầu tiên, bạn nên sử dụng son ít hơn. Nếu bạn thường thoa son đến 14 lần một ngày, hãy giảm xuống. Thứ hai, không để trẻ em sử dụng son môi, vì cơ thể trẻ có cơ địa yếu, dễ bị tổn thương bởi các kim loại độc hại. 

Để kiểm tra son chứa chì, bạn có thể áp dụng theo cách sau. Tuy chưa có 1 nghiên cứu chính thức nào về nó nhưng đây là một cách tham khảo được nhiều người sử dụng.

B1: Thoa son lên da, tốt nhất là vùng mặt trong cổ tay hoặc nơi có da sáng để dễ quan sát màu son.

B2: Dùng 1 chiếc nhẫn vàng (hoặc vòng vàng), chà miết nhiều lần lên vết son

B3: Nếu thấy son đổi màu đen sẫm càng nhiều chứng tỏ nó chứa nhiều chì, bạn nên thay thế sử dụng thỏi son khác.

 

Xem thêm: cách làm mứt dừa, cách làm mứt dừa lá dứa

 

Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Sắp đến giây phút hẹn hò hẹn cùng chàng, thế nhưng bạn vẫn chưa biết phải trang điểm thế nào cho tự nhiên? Chuyên mục...
XEM TIẾP
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
Với các cô gái Việt, đặc biệt là những nàng chưa quen son phấn, những lỗi trang điểm này dễ gặp như 'cơm bữa'.
XEM TIẾP
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Chắc chắn bạn sẽ thấy chúng thật hữu ích, cùng chiêm ngưỡng những cách tô son siêu xinh dưới đây nhé!
XEM TIẾP