Nghệ thuật dùng nước hoa theo tầng

Không hài lòng với bất kỳ loại nước hoa nào có sẵn trên thị trường? Hãy tự tạo ra một mùi hương của riêng bạn bằng cách kết hợp nhiều tầng hương khác nhau.

Nước hoa là một món "trang sức" của nhiều phụ nữ. Nước hoa thể hiện phong thái cũng như gu thẩm mỹ, thậm chí cả tính cách của người dùng. Thông thường, các loại nước hoa trên thị trường được pha trộn đủ 3 tầng hương khác nhau theo một công thức nhất định. Nhưng với những tín đồ nước hoa, đôi khi mùi hương pha trộn có sẵn chưa làm họ hài lòng. Vì vậy, nghệ thuật dùng nước hoa theo nhiều tầng hương (Layer) ra đời.

Sau đây là những bí quyết giúp bạn có thể tự pha trộn mùi nước hoa theo những tầng hương ưa thích trên cơ thể mình.

Đầu tiên, hãy bắt đầu với những mùi hương cơ bản, tức là chọn loại nước hoa có một tông mùi nhất định. Bạn có thể dùng nước hoa pha nhiều tông nhưng nếu không phải là một chuyên gia, bạn rất dễ bị rối khi thực hiện kết hợp mùi. Bên cạnh đó, mũi chúng ta cũng không đủ khả năng để phân tích quá nhiều mùi một lúc, nhất là khi chúng lại trộn lẫn vào nhau. Khi dùng nhiều tầng nước hoa, mà mỗi tầng lại gồm rất nhiều hương, rất có thể cuối cùng bạn sẽ có một hương thơm hỗn tạp và khó chịu, gây cảm giác choáng váng cho người đối diện. 

Chúng ta hãy suy nghĩ như một người thợ làm bánh. Việc sử dụng nước hoa theo tầng cũng giống như các công đoạn làm bánh kem. Để làm một chiếc bánh kem ngon, chắc chắn, chúng ta cần cốt bánh, tức là phần bánh bông lan bên trong. Cũng như bánh kem, nốt hương nền phải là những mùi mạnh mẽ, trầm lắng và có khả năng giữ hương lâu. Bạn có thể tham khảo mùi xạ hương, hoắc hương hoặc hương gỗ. Chúng ta chọn những mùi này bởi vì chúng có tông trầm, mạnh và có thể lưu lại trên cơ thể nhiều giờ đồng hồ. Đây được gọi là nốt hương cơ bản (Basic notes).

Sau đó, công đoạn tiếp theo của việc làm bánh là thêm một chút hương vị của các loại trái cây như mứt mâm xôi, mứt dứa hoặc dừa giữa các lớp cốt bánh. Chúng là yếu tố giữ cho mùi vị của bánh không bị ngán và nhàm chán. Tương tự với việc sử dụng mùi hương, ở lớp này, bạn nên chọn những mùi nhẹ nhàng và tươi mát hơn như mùi họ nhà dâu (dâu tây, dâu đen), mùi quả đào, dứa hoặc mùi vani cũng như các loại lá thảo dược. Đây được gọi là nốt hương giữa (Middle notes)

Và sau cùng, hãy phủ một lớp hương nhẹ nhàng bên trên. Cũng như việc thêm thắt những phần trang trí, hoa lá lên bề mặt chiếc bánh, chúng ta sẽ chọn những mùi hương không quá nồng gắt, đem lại cảm giác dễ chịu cho người đối diện. Thông thường với nốt hương này, chúng ta nên dùng hương hoa như hoa hồng, hoa nhài, ly ly hoặc hương cam chanh thanh mát. Tầng hương này có đặc điểm là bay mùi nhanh hơn 2 tầng hương trước. Đây được gọi là nốt hương đầu (Top notes).   

Nếu thành thạo và khéo léo trong việc sử dụng cả ba lớp hương, bạn sẽ có một mùi hương tròn đầy và gợi cảm. 

Một mẹo nhỏ có thể rất hữu ích nếu bạn đang cảm thấy bối rối trong việc thử nghiệm và trộn các tầng hương đó là dùng những mảnh giấy thử mùi. Hầu hết các cửa hàng bán nước hoa đều có sẵn những miếng giấy dài, giúp khách hàng có được sự cảm nhận hương thơm rõ rệt nhất khi xịt lên giấy. Hãy xin một ít giấy thử ở cửa hàng hoặc bạn có thể tự làm bằng cách cắt giấy bìa mỏng (loại có độ dày như giấy làm thiệp) thành những thanh dài. Sau đó, xịt lên mỗi mảnh giấy một mùi hương. Chú ý nên tách xa chúng để không bị lẫn mùi. Bạn hãy chia các mảnh giấy thành 3 nhóm (Top notes, Middle Notes, Basic Notes) sau đó lấy 3 mảnh bất kỳ từ 3 nhóm trên để cùng nhau và cảm nhận hương thơm hòa quyện giữa chúng. Thử và lặp lại nhiều lần cho đến khi bạn tìm được công thức yêu thích. Việc phân loại như vậy sẽ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với cách xịt lung tung các mùi hương. Nếu cảm thấy bị lẫn lộn do khứu giác phải cảm nhận quá nhiều mùi khác nhau, hãy ngửi cà phê để thanh lọc mũi trước khi thử sang mùi mới. 

Cuối cùng, bạn nên tuân thủ theo đúng thứ tự khi dùng nước hoa theo công thức mà bản thân đã thử nghiệm. Nghĩa là xịt Basic notes trước, sau đó là Middle notes và cuối cùng là Top notes. Mỗi lần xịt nên cách nhau vài phút. Đừng dùng đảo lộn thứ tự vì nếu làm như vậy, tất cả những hương thơm trên cơ thể bạn toàn bộ chỉ là Basic notes vì hai tầng hương kia đã bị che khuất. 

Dùng nước hoa là một nghệ thuật, và sự sáng tạo của mỗi cá nhân là không giới hạn. Chúng tôi hi vọng rằng qua những hướng dẫn cơ bản trên, bạn sẽ có được nền tảng kiến thức về mùi hương cho chính mình.

Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Làm thế nào để có được lớp trang điểm tự nhiên-căng mướt-thu hút như gái Hàn?
Sắp đến giây phút hẹn hò hẹn cùng chàng, thế nhưng bạn vẫn chưa biết phải trang điểm thế nào cho tự nhiên? Chuyên mục...
XEM TIẾP
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
5 lỗi trang điểm con gái ai cũng từng trải qua
Với các cô gái Việt, đặc biệt là những nàng chưa quen son phấn, những lỗi trang điểm này dễ gặp như 'cơm bữa'.
XEM TIẾP
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Đã là con gái dù đánh son ít hay nhiều cũng nên học ngay một loạt kĩ nghệ tô son vừa chuẩn vừa sang này
Chắc chắn bạn sẽ thấy chúng thật hữu ích, cùng chiêm ngưỡng những cách tô son siêu xinh dưới đây nhé!
XEM TIẾP